head-banpongkratinglang-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
วันที่ 16 ตุลาคม 2021 9:55 AM
head-banpongkratinglang-min
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » นอนหลับ ให้สนิท10วิธีจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

นอนหลับ ให้สนิท10วิธีจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

อัพเดทวันที่ 23 มีนาคม 2021

นอนหลับ

นอนหลับ 10วิธีในการนอนหลับให้สนิท ผู้เชี่ยวชาญที่ถูกสัมภาษณ์ หยู่จินไท่ศาสตราจารย์ประสาทวิทยาโรงพยาบาลฮวาซาน ในเครือมหาวิทยาลัยฟูตาน คุณภาพการนอนหลับ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อสุขภาพ วารสารการแพทย์ระหว่างประเทศ วารสารอเมริกันของโรคอัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อมอื่น ตีพิมพ์ผลการศึกษาใหม่ ของศาสตราจารย์หยู่จินไท่ ชี้ว่าการนอนหลับมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด กับความบกพร่องทางสติปัญญา

โดยเฉพาะ 10 ลักษณะการ”นอนหลับ”จะเพิ่มความเสี่ยง รายงานโลกเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์2018 แสดงให้เห็นว่า ทุกๆ 3วินาทีจะมีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม 1รายเกิดขึ้นทั่วโลก ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอย่างน้อย 50ล้านคนทั่วโลกคาดว่าภายในปี2593 จำนวนนี้จะสูงถึง 152ล้านคนในจำนวนนี้ประมาณ 60%ถึง70% เป็นผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์

อัลไซเมอร์เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาทที่มีความก้าวหน้า ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ทางการแพทย์ว่า เป็นความจำและความผิดปกติของความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนการขาดภาษาและพฤติกรรม ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาที่เฉพาะเจาะจง สำหรับโรคนี้ แต่ปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ได้รับการยืนยันจากการศึกษาจำนวนมาก

และการนอนไม่หลับก็เป็นหนึ่งในนั้น แมทธิววอร์คเกอร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การนอนหลับของมนุษย์ ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ตีพิมพ์บทความใน ธรรมชาติพฤติกรรมของมนุษย์ โดยระบุว่า ผู้ป่วยงี่เง่าจำนวนมาก ได้พัฒนาความผิดปกติของการนอนหลับ ก่อนที่จะเริ่มมีอาการป่วยเขาเชื่อว่า นี่เป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าของโรค แม้เบื้องหลังของโรคจากผลการวิจัย 3ปีของเขา

ศาสตราจารย์หยู่จินไท่ ได้วาดแผนที่ลักษณะการนอนหลับความผิดปกติ ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อความบกพร่องทางสติปัญญา การนอนหลับไม่เพียงพอ ส่งผลต่อการกำจัดของเสียจากการเผาผลาญในสมอง ในบรรดาปัญหาการนอนหลับ 10 ประการที่สรุปไว้ในแอทลาส 3ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับไม่เพียงพอ

1. อาการนอนไม่หลับหมายถึง ความยากลำบากในการหลับ การนอนหลับยากและการตื่นเช้าเป็นเวลานานกว่า 1เดือน โดยส่วนใหญ่จะแสดงให้เห็นว่า ไม่สามารถหลับตอนกลางคืน ได้มีปัญหาในการหลับหลังจากตื่นกลางดึก และตื่นก่อนรุ่งสาง และไม่สามารถนอนหลับได้อีก

2. ประสิทธิภาพในการนอนหลับต่ำ ประสิทธิภาพในการนอนหลับหมายถึง อัตราส่วนของระยะเวลาการนอนหลับที่แท้จริง ต่อระยะเวลาที่ใช้ในการเตรียมตัวเข้านอน ยิ่งอัตราส่วนน้อยเท่าใด คุณภาพของการนอนหลับก็จะยิ่งแย่ลงเท่านั้น

3. เวลาในการตอบสนองของการนอนหลับเป็นเวลานาน เวลาในการตอบสนองหมายถึง เวลาที่ใช้ในการเข้านอนจากการตื่นนอน โดยปกติเวลาในการตอบสนองของการนอนหลับที่ยาวนานขึ้น หมายความว่า จะใช้เวลา30นาที หรือนานกว่านั้นในการหลับหลังจากเข้านอน

หยู่ไท่จินอธิบายว่า ในระหว่างการนอนหลับระบบน้ำเหลืองในสมอง จะทำงานมากกว่าเวลาอื่นๆ ในวงจรเซอร์คาเดียนของเสียจากการเผาผลาญที่สมองสร้างขึ้น ในสภาวะตื่นเช่น โปรตีนแอมีลอยด์บีตา ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับการนอนหลับสนิท ช่วงเวลากลางคืน ชุดปฏิบัติการระบบกำจัดขยะนี้จะทำความสะอาด การนอนไม่หลับและประสิทธิภาพในการนอนหลับที่ลดลง อาจทำให้เกิดการอดนอน ซึ่งนำไปสู่การกำจัดของเสียจากการเผาผลาญในสมองที่ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อความบกพร่องทางสติปัญญา หากขาดการนอนเป็นครั้งคราว สามารถชดเชยได้ โดยการงีบหลับปานกลางในวันรุ่งขึ้น ควรไม่เกิน30นาที

การเปลี่ยนแปลงจังหวะ รบกวนการสร้างและจัดเก็บหน่วยความจำ การเปลี่ยนแปลงจังหวะการนอนหลับ อาจส่งผลโดยตรงต่อฮิปโปแคมปัสในสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ และรบกวนการสร้างและการจัดเก็บหน่วยความจำ นอกจากนี้จังหวะการนอนหลับ จะมีส่วนร่วมในการกำจัดของเสียจากการเผาผลาญ และเมื่อจังหวะการทำงานปกติและวงจรการนอนหลับขาดหายไป ก็อาจนำไปสู่การลดลงของความรู้ความเข้าใจ

4. การกระจายตัวของการนอนหลับ การกระจายตัวของการนอนหลับ ซึ่งส่วนใหญ่แสดงให้เห็นว่าตื่นขึ้นมาซ้ำๆ หลังจากหลับไป แม้ว่าแต่ละครั้งจะสั้นมาก แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อระยะเวลาการนอนหลับทั้งหมด แต่จะทำลายความสมบูรณ์ของการนอนหลับ

5. ความผิดปกติในเวลากลางวัน รวมถึงความเหนื่อยล้าบ่อยครั้ง ในระหว่างวันความยากลำบากในการจดจ่อ ความกระตือรือร้นต่ำความไม่มั่นคงทางอารมณ์ ซึ่งสามารถแสดงออกได้ว่า ง่วงนอนและง่วงนอนประสิทธิภาพในการทำงานต่ำ โกรธง่ายหรือวิตกกังวล และแม้กระทั่งพฤติกรรมก้าวร้าว

6. เวลาอยู่บนเตียงมากเกินไป ส่วนใหญ่หมายถึง อาการง่วงนอนงีบหลับหรือขาดเรี่ยวแรง อยากนอนอยู่บนเตียงไม่ทำอะไรเลย นอกจากจะหลับไม่ได้นานเกินไป โดยปกติจะเป็นคนที่เกษียณอายุหรือว่างงาน

7. งดงีบ สำหรับคนที่ไม่มีความปรารถนาที่จะงีบหลับ และยังคงสามารถรักษาพลังงานในช่วงบ่ายได้ การไม่งีบมักจะไม่ส่งผลกระทบต่อความรู้ความเข้าใจมากนัก แต่หากมีความปรารถนาที่จะงีบหลับ โดยไม่มีเงื่อนไขในการงีบหลับ อาจมีการเผาผลาญของเสียในสมองสะสม นักวิจัยจากสถาบันจิตเวชเยอรมันชี้ว่า บ่ายโมงเป็นช่วงที่มีการนอนหลับในช่วงกลางวันอย่างเห็นได้ชัด การงีบหลับครั้งนี้ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยกำจัดของเสียจากการเผาผลาญ

8. เวลานอนนานเกินไป การนอนมากกว่า 10ชั่วโมงต่อคืน ถือว่านานเกินไป ในแง่หนึ่งสิ่งนี้จะเปลี่ยนจังหวะการนอนหลับปกติ ในทางกลับกันการนอนมากเกินไป จะเพิ่มการตอบสนองต่อการอักเสบในสมอง ทำให้เกิดการสะสมของสารพิษต่อระบบประสาทผิดปกติ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการชรา ความผิดปกติของการนอนหลับ ทำให้เกิดความเสียหายทางกายภาพ ผลกระทบโดยตรงที่สุดต่อความเสียหายของสมองคือ โรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของการนอนหลับ และอาการทั่วไปบางอย่าง ยังสามารถใช้เป็นตัวทำนายความผิดปกติทางปัญญาบางอย่างได้

9. ความผิดปกติของพฤติกรรม การนอนหลับระหว่างการเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างรวดเร็ว สามารถแสดงออกได้ว่า เป็นความรักที่จะฝันในเวลากลางคืน และพฤติกรรมที่รุนแรงในความฝันเช่น การชกต่อยการเตะการนอนกลิ้งบนเตียง บางครั้งก็มาพร้อมกับคำพูดที่โกรธหรือการตะโกน นี่ถือเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของการเกิดริ้วรอยก่อนวัย และความเสื่อมของสมอง ซึ่งสามารถช่วยแพทย์ในการทำนายการเกิด และการลุกลามของโรคพาร์คินสันได้ ผู้ป่วยโรคพฤติกรรมการนอนหลับ มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดภาวะสมองเสื่อม

10. กลุ่มอาการหยุดหายใจขณะหลับ นอนกรนบ่อยแม้กระทั่งหายใจไม่ออก เนื่องจากหยุดหายใจบ่อย พลิกตัวหรือตื่นขึ้นมาและลุกขึ้นนั่ง โรคประเภทนี้อาจทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนเรื้อรังในสมอง ซึ่งนำไปสู่การตายของเซลล์ประสาทสมอง และการสะสมของสารพิษในสมองเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อความบกพร่องทางสติปัญญาอย่างมาก

บทความเพิ่มเติม> ปลาหมึก ทะเลและหอยเป็นสัตว์วงศ์ตระกูลเดียวกันหรือไม่

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง