head-banpongkratinglang-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
วันที่ 17 กันยายน 2021 1:56 AM
head-banpongkratinglang-min
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาหารเช้า ทานอะไรตอนเช้าให้ดีต่อสุขภาพ

อาหารเช้า ทานอะไรตอนเช้าให้ดีต่อสุขภาพ

อัพเดทวันที่ 3 เมษายน 2021

อาหารเช้า จากการศึกษาพบว่า การรับประทานอาหารเช้าก่อน 8:30 น. สามารถลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท 2 ได้ อย่างที่เราทราบกันดีว่าอาหารเป็นส่วนสำคัญในการป้องกัน และจัดการกับโรคเบาหวาน กินอะไรและกินตอนไหน ถึงควบคุมน้ำตาลในเลือด? นี่คือความกังวลในระยะยาวของผู้คน

เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมประจำปี 2021 ของ American Society of Endocrinology (ENDO 2021) การศึกษาของ Northwestern University พบว่า การรับประทานอาหารเช้าก่อน 8:30 น. ในตอนเช้า สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 ได้อย่างมีนัยสำคัญ

“เราพบว่าไม่ว่าจะจำกัด การรับประทานอาหารต่อวันไว้ที่ 10 ชั่วโมง หรือมากกว่า 13 ชั่วโมง ผู้ที่เริ่มรับประทานอาหารก่อนหน้านี้ ในแต่ละวัน จะมีระดับน้ำตาลในเลือด และภาวะดื้ออินซูลินลดลง” Marriam Ali ผู้เขียนของการศึกษากล่าว ภาวะดื้อต่ออินซูลิน เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่ตอบสนองต่ออินซูลินที่ ผลิตโดยตับอ่อนได้ดี และความสามารถของกลูโคสในการเข้าสู่เซลล์จะลดลง

ผู้ที่มีภาวะดื้ออินซูลิน อาจมีความเสี่ยงสูงในการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ทั้งความต้านทานต่ออินซูลิน และระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงส่งผลต่อการเผาผลาญของบุคคล ซึ่งก็คือการย่อยอาหารให้เป็นส่วนประกอบที่ง่ายกว่า ได้แก่ โปรตีนคาร์โบไฮเดรต (หรือน้ำตาล) และไขมัน เมื่อกระบวนการปกติเหล่านี้หยุดชะงัก อาจเกิดโรคเกี่ยวกับการเผาผลาญ เช่นเบาหวานได้

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การอดอาหารไม่ต่อเนื่อง เช่นการรับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อภายใน 10 หรือ 8 ชั่วโมงต่อวัน สามารถปรับปรุงสุขภาพ การเผาผลาญได้ ทีมวิจัย ต้องการทำความเข้าใจว่าการรับประทานอาหารก่อนหน้านี้ในแต่ละวันจะส่งผลต่อตัวบ่งชี้ การเผาผลาญหรือไม่ “เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้น ประสบกับโรคเกี่ยวกับการเผาผลาญ เช่นโรคเบาหวาน เราหวังว่าจะเข้าใจกลยุทธ์ทางโภชนาการให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่กำลังเติบโตนี้” อาลีกล่าว

อาหารเช้า

นักวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ใหญ่ 10,575 คนที่เข้าร่วมการตรวจสุขภาพ และโภชนาการของสหรัฐฯ ผู้เข้าร่วมถูกแบ่งออกเป็นสามกลุ่มตามเวลาที่ รับประทานอาหารทั้งหมด: น้อยกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน 10-13 ชั่วโมง และมากกว่า 13 ชั่วโมง จากนั้นพวกเขาสร้างกลุ่มขึ้น หกกลุ่ม ตามเวลาเริ่มต้นของเวลารับประทานอาหาร (ก่อนหรือหลัง 8:30 น. ในตอนเช้า)

การศึกษาพบว่าไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในระดับน้ำตาลในเลือด ขณะอดอาหารระหว่างช่วงเวลาการรับประทานอาหารที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนที่เริ่มรับประทานอาหารก่อน 8:30 น. ในตอนเช้า จะมีภาวะดื้ออินซูลินลดลง การค้นพบนี้บ่งชี้ว่าช่วงเวลาในการรับประทานอาหาร มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับตัวบ่งชี้ การเผาผลาญมากกว่าความยาวของช่วงเวลาระหว่างมื้ออาหาร ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารเช้าก่อนหน้านี้จะดีกว่า

“นาฬิกาชีวภาพภายในของเรา ควบคุมจังหวะการทำงานของฮอร์โมนเมตาบอลิซึมเป็นเวลา 24 ชั่วโมง รวมถึงอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนหลัก สำหรับโรคเบาหวาน และความไวของมันมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นในตอนเช้า” อาลีกล่าว ดังนั้นการรับประทาน อาหารเช้า แต่เช้าและดูแลตัวเองในระหว่างวันที่ความไวของอินซูลินสูงขึ้น หมายความว่าเซลล์ สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แล้วมื้อเช้าอะไรจะดีไปกว่ากัน ในเรื่องของภาวะดื้ออินซูลิน? ตามเว็บไซต์ด้านโภชนาการ และสุขภาพของ Eatthis ดร. ดีน่าอดิมูลัมสมาชิกของ American Society of Endocrinology และแพทย์ด้านต่อมไร้ท่อกล่าวว่า ขอแนะนำให้กิน “อาหารที่มีโปรตีนสูง เช่นไข่โยเกิร์ตชีสทั้งตัว ข้าวโอ๊ตเม็ดหรือโยเกิร์ตผลไม้ และเนยถั่วมิลค์เชค ”

นอกจากนี้ โดยการลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตเปลี่ยนเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่มีความจุน้อยลง เลือกผักใบเขียวเข้มถั่ว และอาหารที่มีแมกนีเซียมอื่นๆ ลดการบริโภคน้ำตาลแปรรูป เลิกสูบบุหรี่ อาหารโซเดียมต่ำ ออกกำลังกายเป็นประจำ การตรวจร่างกายเป็นต้น วิธีการดังกล่าว ยังสามารถลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้ในระดับหนึ่ง

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > ดื่มน้ำ ดอกแดนดิไลออน มีประโยชน์และสามารถดื่มเป็นเวลานานได้หรือไม่

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง