head-banpongkratinglang-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
วันที่ 1 สิงหาคม 2021 10:27 AM
head-banpongkratinglang-min
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » ท้องอืด ส่งผลอย่างไรกับร่างกาย ควรเลือกรับประทานอาหารประเภทใด

ท้องอืด ส่งผลอย่างไรกับร่างกาย ควรเลือกรับประทานอาหารประเภทใด

อัพเดทวันที่ 9 กรกฎาคม 2021

ท้องอืด

ท้องอืด ควรเลือกกินอะไร หัวไชเท้า มีผลในการดับร้อนและขจัดเสมหะ รองลงมาคือ แครอท หากรับประทานดิบได้ดีที่สุด และสามารถทำเป็นซุปหัวไชเท้าได้ สำหรับผู้ที่มีปัญหาในกระเพาะอาหาร แต่ควรระวัง อย่ากินแครอทและหัวไชเท้ารวมกัน ฮอว์ธอร์นดีสำหรับอาการท้องอืด สามารถใช้บรรเทาอาการปวด ขับอาหาร และเหมาะสำหรับความแน่นหน้าอก แน่นท้อง นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพ สำหรับหัวใจเต้นผิดจังหวะ

ปลาคาร์พชนิดใดสำหรับท้องอืด ปลาคาร์พมีคุณค่าทางยาที่สูงมาก รสชาติของมันหวานและอบอุ่น เข้าสู่กระเพาะและไต มีผลทำให้ร่างกายขาดพลังงานหรือสารอาหาร ช่วยขจัดความชื้นและขับปัสสาวะ หมูสามชั้นที่ดีที่สุดสำหรับอาการท้องอืด การขาดยาชูกำลัง บำรุงม้ามและกระเพาะอาหาร มีผลในการรักษาอาการอ่อนแรง ท้องร่วง กระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย ขาดสารอาหารในเด็ก

แตงกวาช่วยแก้อาการท้องอืด แตงกวามีเควอซิติน สารต้านอนุมูลอิสระฟลาโวนอยด์ ซึ่งช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ เซลลูโลสในแตงกวา มีผลบางอย่างในการส่งเสริมการกำจัดของเน่าเสียในลำไส้ของมนุษย์ และลดคอเลสเตอรอล ซึ่งสามารถเสริมสร้างร่างกาย

มะละกอ เป็นแก๊สหลังอาหารได้ เอนไซม์ย่อยอาหารในมะละกอช่วยสลายโปรตีน และเซลลูโลสของมัน สามารถส่งเสริมการย่อยอาหาร การรับประทานมะละกอสัปดาห์ละหลายครั้ง สามารถควบคุมการทำงานของระบบทางเดินอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กล้วย อุดมไปด้วยโพแทสเซียม ซึ่งช่วยควบคุมระดับโซเดียมในร่างกาย ป้องกันอาการบวมน้ำและก๊าซในช่องท้อง กล้วยยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งสามารถช่วยบรรเทา หรือป้องกันอาการท้องผูกได้ ขิง สามารถบรรเทาระบบย่อยอาหาร ผ่อนคลายกล้ามเนื้อของระบบทางเดินอาหาร ลดอาการท้องอืด ขิงยังมีเอ็นไซม์ที่สามารถย่อยโปรตีน ซึ่งช่วยลดโอกาสท้องอืดที่เกิดจากโปรตีน

โจ๊กฮอว์ธอร์น โดยการใช้ข้าว น้ำตาลกรวด มีความเหมาะสม ให้ใส่ข้าวในหม้อ จากนั้นต้มด้วยไฟแรง ใส่น้ำตาลกรวดแล้วต้มด้วยไฟอ่อนจนส่วนผสมละลายและข้าวนุ่ม ฮอว์ธอร์นช่วยบรรเทาอาการปวด ช่วยกำจัดการสะสม สามารถปรับปรุงอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ผู้ที่มีอาการท้องอืดมักจะดื่มโจ๊กนี้ เพื่อปรับปรุงอาการไม่สบาย

โจ๊กเปลือกส้มเขียวหวาน ใช้เปลือกส้มเขียวหวาน 10 กรัม ข้าว 100 กรัม จากนั้นทำความสะอาดและฉีกเปลือกส้มเขียวหวาน ต้มน้ำให้สุก เพิ่มข้าวและปรุงจนกลายเป็นโจ๊ก วันละครั้งเป็นเวลา 3 ถึง 5 วัน สรรพคุณคือ โจ๊กนี้มีฤทธิ์ควบคุมไตและเสริมม้าม ขจัดความเมื่อยล้า เสริมสร้างกระเพาะอาหาร ขจัดความชื้น ลดเสมหะ ลดผลข้างเคียง บรรเทาอาการอาเจียน รักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ปวดเมื่อย ไม่คิดอาหาร อาเจียนและอาการอื่นๆ

โจ๊กข้าวบาร์เลย์ แป้งข้าวบาร์เลย์ และอัลคาไลที่กินได้ ล้วนแล้วแต่เหมาะสม สามารถปรับแป้งข้าวบาร์เลย์ให้เป็นแป้งเปียกกับน้ำ ขั้นแรก ให้หุงข้าวจนสุก แล้วจึงใส่แป้งข้าวบาร์เลย์ที่ปรับให้เป็นแป้งแล้วคนให้เข้ากัน ใส่อัลคาไลที่กินได้ลงในหม้อ ดีกว่าที่โจ๊กจะไม่เปลี่ยนเป็นสีแดงและเคี่ยวช้าๆ ด้วยไฟอ่อน

เพื่อเติมพลังให้กับพลังงาน ลดการสะสมของอาหารและรักษาอาการท้องอืด ช่วยบรรเทาความอ่อนแอของม้ามและกระเพาะอาหาร โจ๊กมะเดื่อ เตรียมมะเดื่อ 30 กรัม ข้าวจาโปนิก้า 50 กรัม น้ำตาลทรายในปริมาณที่เหมาะสม ล้างลูกมะเดื่อ หั่นและล้างข้าวจาโปนิก้า ต้มข้าวจาโปนิก้าก่อน จากนั้นใส่มะเดื่อที่หั่นแล้ว และใส่น้ำตาลกรวดแล้วปรุง

มีส่วนช่วยในการเติมพลังให้กับม้ามและกระเพาะอาหาร ส่งเสริมของเหลว บรรเทาอาการอาเจียน ช่วยรักษาปอด บรรเทาคอหอย หล่อเลี้ยงลำไส้และยาระบาย สามารถใช้สำหรับม้ามและกระเพาะอาหารที่อ่อนแอ อาหารไม่ย่อย สาเหตุของอาการท้องอืด ก่อนอื่นเราต้องมีความชัดเจนว่า ท้องอืดมีสาเหตุจากภายในและภายนอก มาวิเคราะห์ปัจจัยภายในก่อนเป็นอันดับแรก

อาการ “ท้องอืด” ที่เกิดจากอาหารไม่ย่อย ส่วนใหญ่เกิดจากการบริโภคอาหารที่อุดมด้วยเซลลูโลส ซึ่งจะขยายตัวต่อไปหลังจากเข้าสู่ลำไส้ ซึ่งจะส่งผลต่อการบีบตัวของลำไส้ตามปกติและทำให้ท้องอืด โดยทั่วไปแล้ว อาหารประเภทนี้มีแป้งมาก หลังจากแบคทีเรียในลำไส้สลายตัวจะผลิตก๊าซบางส่วน หากไม่สามารถกำจัดได้ชั่วขณะหนึ่งก็จะสะสมในลำไส้ และทำให้ท้องอืด

ความผิดปกติในลำไส้ หากความสามารถของผนังลำไส้ขยายออก จะทำให้ก๊าซในลำไส้ไม่สามารถระบายออกได้ง่าย และปริมาตรจะขยายตัวต่อเนื่องทำให้ท้องอืด เราต้องใส่ใจกับสภาพของระบบทางเดินอาหารในช่วงเวลาปกติ หากมีอาการผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วที่สุด เพื่อรับการรักษาแบบตรงจุด

นิสัยการกินที่ไม่เหมาะสม บางคนชอบพูดคุยขณะรับประทานอาหาร ซึ่งจะทำให้มีแก๊สมากในกระเพาะอาหาร ในขณะเดียวกัน การดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มปริมาณมากจะกลืนอากาศได้ง่ายขึ้น เมื่อเรารับประทานตามปกติ เป็นการดีที่สุดที่จะรักษานิสัยการกินของเราให้แข็งแรง และไม่พัฒนานิสัยการกินที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ อาหารบำรุงเลือด คุณประโชยน์และประสิทธิภาพในการบำรุงเลือด

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง