head-banpongkratinglang-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
วันที่ 16 ตุลาคม 2021 9:09 AM
head-banpongkratinglang-min
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » กล้ามเนื้อ และกระดูกไม่สมดุลควรหลีกเลี่ยงอย่างไร

กล้ามเนื้อ และกระดูกไม่สมดุลควรหลีกเลี่ยงอย่างไร

อัพเดทวันที่ 10 มีนาคม 2021

กล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อ สุขภาพ กระดูกอ่อน และวงเดือนของข้อเข่าเสื่อม และกล้ามเนื้อแขนขาลีบ เมื่อเธอได้ยินการวินิจฉัยแบบนี้ นุ่น (นามแฝง) วัย 28 ปี ก็แทบจะหลุดคางของเธอ “หมอฉันจะแย่กว่าคุณยายของฉันได้อย่างไรมันน่าปวดใจมาก”ก่อนวันตรุษจีน นุ่นไปโรงพยาบาลศัลยกรรมกระดูก เพราะอาการปวดเข่า แต่เธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น “โรคผู้สูงอายุ”

ซึ่งเป็นโรคข้อต่อเสื่อม สิ่งที่คาดไม่ถึงยิ่งกว่านั้นก็คือ วิว หัวหน้าฝ่ายวิชาการของแผนก โรคข้ออักเสบของโรงพยาบาลกล่าวว่า มีคนหนุ่มสาวจำนวนไม่น้อยที่มีปัญหาคล้ายๆกัน และพวกเขาสามารถพบ พวกเขาได้ที่คลินิกผู้ป่วยนอกเกือบทุกสัปดาห์สาเหตุของประเภทนี้ เป็นโรคจริง เคลื่อนไหวมากเกินไปน้อย

คนงานหญิงวัย 28 ปี นุ่งขาวห่มขาว “พักรักษาตัว”ขึ้นลงบันได แต่ไม่ทันคุณยายวัย 78 ปี เจินมีรูปร่างที่สมส่วน และยังคงรักษารูปร่างปัจจุบันของเธอมาโดยตลอด ตั้งแต่วัยแรกรุ่น และเธอไม่ได้มีปัญหาในการลดน้ำหนัก เหมือนเด็กผู้หญิงบางคน นอกจากนี้ยังทำให้ เธอมีนิสัยที่ไม่รู้สึกอ่อนไหวเป็นพิเศษ

ในฐานะคนงานผู้หญิงปกขาวนุ่น นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตอนไปทำงาน แต่เมื่อเธอกลับมาบ้าน หลังจากเลิกงาน เธอจะนั่งหรือนอนก็ได้ เจินยังตั้งชื่อวิถีชีวิตของเธอว่า “การปลูกฝังที่เงียบสงบ”อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าการ “เงียบและกระปรี้กระเปร่า” ก่อให้เกิดปัญหาประมาณครึ่งปีที่แล้ว นุ่นเริ่มพบว่าเธอมีอาการปวดเข่าเป็นครั้งคราว เมื่อขึ้นและลงบันได เธอรู้สึกว่าสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า เธอไม่ดีพอนานพอ ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจที่จะ “ไม่สามารถเดินได้โดยไม่ต้องเดิน และไม่ยืนเมื่อเธอสามารถนอนลงได้”

แต่ยิ่งเข่าแย่ลง ความเจ็บปวดที่เข่าของ นุ่นไม่เพียงแต่แย่ลงเมื่อขึ้นและลงบันได แต่ยังมีอาการปวดอย่างเห็นได้ชัด เมื่อนั่งยองและยืนขึ้น และแม้กระทั่งการเดินในแนวราบประมาณ 500 เมตร ก็ทำให้ขาของเธอเจ็บ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ นุ่นไม่สามารถยืนความเร็วในการเดินของเธอได้ และไม่สามารถตามคุณยายวัย 78 ปี ของเธอได้เธอจึงตัดสินใจไปโรงพยาบาล

หลังจากการตรวจร่างกาย MRI และการตรวจอื่นๆ การวินิจฉัยของเธอก็ชัดเจนขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีรอยถลอกของกระดูกอ่อน และวงเดือนในข้อเข่าและกล้ามเนื้อลีบของแขนขาส่วนล่าง “อย่าคนที่เคลื่อนไหวมาก และรุนแรงเช่นปีนเขา หรือปีนบันไดเจ็บเข่าเหรอ ฉันจะใส่หัวเข่าตอนพักผ่อนได้ยังไง” เธองงงวย และเธอก็ไม่เข้าใจ

“ สำหรับคนที่ชอบเคลื่อนไหวมันเป็นเรื่องจริง แต่สิ่งต่างๆจะพลิกผัน และมันไม่ถูกต้องที่จะไม่ขยับเลย” วิว อธิบาย“ มีกระดูกขนาดใหญ่ที่เรียกว่า สะบ้าอยู่ตรงหน้าหัวเข่าของเรานั่นเอง ไม่มีการสัมผัสระหว่างกระดูกของกระดูก แต่เมื่อเข่างอโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถึง 60 ° -90 °กระดูกสะบ้า จะบีบกระดูกอ่อนข้อและวงเดือน ซึ่งจะทำให้เกิดการกดทับเมื่อเวลาผ่านไป ”

นอกจากนี้ในกรณีที่ขาดการออกกำลังกาย”กล้ามเนื้อ”รอบๆ ข้อเข่าจะลีบหลุด และข้อเข่าแข็งจะสูญเสียการป้องกัน ของกล้ามเนื้อที่แข็งแรงความมั่นคง จะลดลงและการสึกหรอของข้อต่อก็รุนแรงขึ้นเช่นกัน จู่ๆนุ่นก็ตระหนักว่าความเสียหายของข้อต่อที่เกิดขึ้นนั้น ไม่สามารถย้อนกลับได้โชคดีที่การบาดเจ็บไม่ร้ายแรงเกินไป แพทย์แนะนำให้เธอเปลี่ยนวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพลดเวลาในการนั่ง และนอนและเพิ่มการออกกำลังกายให้เหมาะสม อาการจะค่อยๆบรรเทาลง ออกกำลังกายมากเกินไป

จะทำร้ายกล้ามเนื้อ และกระดูกของคุณ แพทย์อธิบายว่า “100 วัน ของการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อและกระดูก” นั้นไม่ถูกต้อง ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ ปัจจุบันผู้ป่วยกระดูกหัก ได้รับการสนับสนุนให้เคลื่อนไหว โดยเร็วที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการลีบของกล้ามเนื้อ เนื่องจากไม่มีการใช้งานเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้การฟื้นตัวช้าลง นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตเหตุใด ผู้ทำกายภาพบำบัด จึงใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ทุกวัน

เพื่อนำพวกเขาไปสู่การออกกำลังกายอย่างอดทนจุดประสงค์ ก็เพื่อปกป้องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบกระดูก ชีวิตอยู่ที่การออกกำลังกาย แต่จำเป็นต้องรักษาความรู้สึกไว้ให้ดีการมากเกินไป อาจทำร้ายกระดูกได้ง่าย และน้อยเกินไปอาจทำร้ายเส้นเอ็นได้ ดังนั้นการปรับชุดโปรแกรม การออกกำลังกายให้เหมาะกับตัวเอง จึงมีความสำคัญต่อสุขภาพของคุณมาก

การออกกำลังกายที่หนักหน่วงเช่นการปีนเขา และการวิ่งต้องใช้ข้อต่อมากขึ้นด้วยเหตุนี้หลายๆ คนจึงเปลี่ยนมาใช้การเดินที่อ่อนโยนกว่า แต่ไม่แนะนำให้เดินมากเกินไป คนทั่วไปสามารถเดินได้ 7000-10000 ก้าวต่อวัน อย่างไรก็ตามสำหรับคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ปัญหาของการเคลื่อนไหวน้อยเกินไป ก็ยิ่งโดดเด่นมากขึ้นไปอีก ในบรรดาวิธีการออกกำลังกายต่างๆ การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ผู้อำนวยการเซี่ยแนะนำอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องเตือนทุกคนว่าเมื่อ “กล้ามเนื้อและกระดูกไม่สมดุล” มีอาการเจ็บปวดอย่างเห็นได้ชัด หรือแม้กระทั่งกิจกรรมที่จำกัด ไม่ควรออกกำลังกาย และนวดด้วยตัวเอง แต่ควรขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ และโรคซ้ำเติม

บทความเพิ่มเติม> แกะ พื้นเมืองของแอฟริกาใต้ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง