head-banpongkratinglang-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
วันที่ 7 มีนาคม 2021 10:31 AM
head-banpongkratinglang-min
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » กระดูก มีผลอย่างไรกับชีวิตประจำวันของเรา

กระดูก มีผลอย่างไรกับชีวิตประจำวันของเรา

อัพเดทวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2021

กระดูก สะบ้านิ่มกระดูกอ่อน มีผลอย่างไรกับชีวิตประจำวันของเรา

กระดูก สะบ้านิ่มกระดูกอ่อน เมื่อเร็วๆ นี้ หญิงวัยกลางคนอายุ 40 ปีมาที่คลินิก และการเดินของเธอเป็นเรื่องปกติ เมื่อเข้าคลินิกจากประวัติทางการแพทย์ผู้ป่วยบ่น ว่าข้อเข่าซ้ายไม่ดี ขึ้นลงบันไดรู้สึกไม่สบาย เมื่อยืนหลังจากนั่งเป็นเวลานานและมีข้อจำกัด ในการนั่งยองๆ ตรวจสอบอย่างรอบคอบว่าข้อเข่าไม่แดงหรือบวม และไม่มีอาการกดเจ็บในบริเวณที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามสามารถรู้สึกถึงแรงเสียดทานเล็กน้อย ระหว่างกิจกรรมงอและยืด

การพิจารณาเบื้องต้นของ patellomalacia เมื่อผู้ป่วยได้ยินเช่นนี้ ก็รู้สึกประหลาดใจมาก กระดูกสะบ้านิ่ม ฉันเสริมแคลเซียมทุกวันออกกำลังกายทุกวัน กระดูกจะอ่อนลงไหม ฉันแนะนำให้ตรวจ MRI คนไข้ทำแล้วผลตอบแทนกลับกลายเป็นทำให้กระดูกสะบ้านิ่มลง คนไข้งงสะบ้านิ่มคืออะไร ทำไมถึงอ่อนลง

แพทเทลโลมาลาเซีย คืออะไร

แพทเทลโลมาลาเซีย เป็นโรคความเสื่อมของกระดูกอ่อนของกระดูกสะบ้าจึงควรเรียกว่า คอนโดรมาลาเชียของกระดูกสะบ้า การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ได้แก่ การบวมของกระดูกอ่อนการแตกตัว และการหลุดออกจากนั้นส่วนที่เกี่ยวข้องของคอนดิลโคนต้นขา ก็มีพยาธิสภาพเหมือนกันและในที่สุดก็เกิดโรคข้อเข่าเสื่อม patellofemoral ส่วนใหญ่เกิดในคนหนุ่มสาวโดยเฉพาะในกลุ่มนักกีฬา และผู้ที่ชื่นชอบกีฬาอุบัติการณ์ของผู้หญิงสูงกว่าผู้ชาย ทำไม patellar softening จึงเกิดขึ้น

การบาดเจ็บที่หัวเข่าโดยตรง อาจทำให้กระดูกอ่อนสะบ้าหัก หรือเกิดจากการบาดเจ็บหลายอย่างเช่น การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของความเสื่อมของกระดูกอ่อน ผิวกระดูกอ่อนหยาบและการสูญเสียกระดูกอ่อนในกรณีที่รุนแรง

ความผิดปกติของตำแหน่งของกระดูกสะบ้า เช่น กระดูกสะบ้าสูงกระดูกสะบ้าต่ำ กระดูกสะบ้าเอียงความคลาดเคลื่อน หรือการเคลื่อนของกระดูกสะบ้า อาจทำให้กระดูกอ่อนสะบ้าถูกกดทับผิดปกติเป็นเวลานาน ส่งผลให้กระดูกอ่อนอ่อนตัวและเสื่อม ผู้หญิงที่มีขารูปตัว X มักจะคุกเข่าเท้าแบนและมักสวมรองเท้าส้นสูง ก็เสี่ยงต่อการเกิดโรคแพทเทลโลมาลาเซีย ได้ เช่นกัน

แม้ว่าการบาดเจ็บจะเป็นสาเหตุสำคัญของโรคกระดูกพรุน แต่ต้นตอคือโครงสร้างที่ไม่ดีของกระดูกสะบ้าและสภาพแวดล้อมการบาดเจ็บเป็นเพียงปัจจัยที่ก่อให้เกิดความโน้มเอียงซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการกลับเป็นซ้ำหลังการรักษา

อาการของ แพทแทลโลมาเซีย คืออะไร?

ส่วนใหญ่เป็นอาการปวดหลังกระดูกสะบ้าของข้อเข่า ซึ่งโดยทั่วไปจะไม่ชัดเจนเมื่อเดินบนทางเรียบ อาการนี้จะกำเริบหลังจากนั่งยองๆ ยืนขึ้น ขึ้นลงบันไดขึ้นลงหรือเดินเป็นทางยาว เมื่อข้อเข่าเคลื่อนไหว จะมีเสียงเสียดสีของ ซัพพาแทลลา และตำแหน่งไม่ได้รับการแก้ไขข้อเข่าเจ็บและอ่อนแอในท่ากึ่งนั่งยอง และกระดูกสะบ้าจะมีอาการกดเจ็บการทดสอบการบดกระดูกสะบ้าและขาเดี่ยว การทดสอบการนั่งยองส่วนใหญ่เป็นผลบวก บางคนขาอ่อนแรง นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยที่มีอาการปวดแผ่ไปที่ด้านหลังของหัวเข่า เนื่องจากกระดูกอ่อนโคนขาได้รับความเสียหาย เช่นกัน

กระดูก

วิธีการตรวจเสริม แม้ว่าฟิล์มเอ็กซ์เรย์ของ แพทแทลโลมาเซีย จะไม่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของกระดูกอ่อนได้โดยตรง แต่ก็สามารถเข้าใจตำแหน่งของกระดูกสะบ้าการจัดเรียงของกระดูกสะบ้า กระดูกต้นขาและการพัฒนาของกระดูกต้นขา การสแกน MRI ของข้อเข่า สามารถใช้ในการวินิจฉัยโรคแพทแทลโลมาเซีย ในระยะเริ่มแรกการส่องกล้องตรวจข้อเข่า สามารถสังเกตความเสียหายของกระดูกอ่อนสะบ้าได้โดยตรง

วิธีการรักษา

สำหรับผู้ที่มีอาการไม่รุนแรง ควรให้ความสำคัญกับการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด และควรให้ความสำคัญกับการหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้กระดูกสะบ้าเสียดสีรุนแรงขึ้น เช่น การขึ้นลงภูเขาการขึ้นลงการขี่จักรยาน การเล่นสเก็ตและการเล่นสกี การศึกษาพบว่าเมื่อข้อเข่าอยู่ในตำแหน่งเข่ากึ่งงอ 35 – 50 องศา จะช่วยเพิ่มแนวโน้มของการย่อยสลายของกระดูกสะบ้าและเพิ่มการสึกหรอด้านข้างของข้อต่อกระดูกสะบ้า

การควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสมสามารถลดการเกิดแพทแทลโลมาเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากอาการรุนแรงควรทำการผ่าตัดให้ทันเวลา หากการรักษาแบบอนุรักษ์นิยมล้มเหลว สำหรับวิธีการผ่าตัดเฉพาะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะให้คำแนะนำตามสมควร

จะป้องกันได้อย่างไร

1. อุ่นเครื่องอย่างเต็มที่ การเคลื่อนไหวข้อต่ออย่างเต็มที่ ก่อนออกกำลังกายสามารถกระตุ้นทุกส่วนของผิวข้อของกระดูกสะบ้าได้ และสารอาหารของน้ำไขข้อสามารถแทรกซึมเข้าไปในเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนอย่างสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มผลการหล่อลื่นของข้อต่อ

2. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหักโหมหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายแบบนั่งยองและออกแรงอย่างต่อเนื่อง เช่น การปีนเขาการปีนบันไดและการออกกำลังกายแบบงอเข่าอื่น ๆ กิจกรรมเสริมสร้างความเข้มแข็งและความอดทนควรค่อยเป็นค่อยไป และค่อยๆเพิ่มขึ้น

การออกกำลังกายแบบยืนโพสต์ ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคกระดูกสะบ้า เนื่องจากกระดูกสะบ้าเคลื่อนออกไปด้านนอกในช่วงงอเข่า 35 – 50 องศา และแรงกดและแรงเสียดทานของกระดูกอ่อนสะบ้าก็มากที่สุดเช่นกัน หลายคนมีอาการหลังจากทำเช่นนี้ ซ้ำเติม

3. การควบคุมน้ำหนักน้ำหนักที่เหมาะสม สามารถลดแรงโน้มถ่วงที่กระทำต่อข้อเข่า และโรคอ้วนจะเพิ่มความเสี่ยงของโรคข้อเข่าเสื่อม

4. เคลื่อนไหวข้อต่ออย่างเต็มที่ ภายใต้สภาวะที่ไม่รับน้ำหนักเช่น การยืดตัวและการงอของข้อเข่าในท่านอนหรือท่านั่ง quadriceps สามารถขับเคลื่อนกระดูกสะบ้าให้เลื่อนขึ้นและลง เมื่อหดตัวซึ่งเอื้อต่อการแทรกซึมของสารอาหารของกระดูกอ่อนและลดการบีบอัดอย่างต่อเนื่องของพื้นผิวข้อต่อกระดูกสะบ้า การทำให้กระดูกสะบ้าอ่อนลง ไม่เกี่ยวข้องกับการเสริมแคลเซียมและไม่ทำให้กระดูกอ่อนตัว แต่มีการสึกหรอและการเสื่อมของกระดูกอ่อน การออกกำลังกายในระดับปานกลาง สามารถป้องกันและลดการเกิดอาการกระดูกอ่อนของผิวหนังได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม > โฆษณา ของ Google กำลังเป็นที่จับตามองและกำลังถูกตรวจสอบ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง
โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงล่าง